Chủ Nhật, 7 tháng 7, 2013

Cách chống buồn ngủ, mẹo chống buồn ngủ khi làm việc hiệu quả nhất

Mẹo hiệu quả nhất  chống buồn ngủ khi làm việc
Buồn ngủ trong khi làm việc, lái xe, học tập,… ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng công việc của mỗi người. Có nhiều cách chống buồn ngủ khi đang làm việc, nhưng dưới đây là những cách chống buồn ngủ hiệu quả nhất khi bạn đang trong cơn buồn ngủ.
nhung cach chong lai con buon ngu khi lam viec hieu qua nhat



Cà phê và trà đặc có thể giúp bạn chống lại cơn buồn ngủ đang tới.

Nguyên nhân của buồn ngủ:

Nguyên nhân gây ra các cơn buồn ngủ là do hệ thần kinh hoạt động nhiều, máu tới não để mang oxy, glucoze và chất dẫn truyền thần kinh acetylcholin, adrenalin, noradrinalin serotonin… không đủ đáp ứng sẽ dẫn đến tình trạng thiếu ngủ.

Những cách chống lại cơn buồn ngủ một cách hiệu quả

Uống cà phê hoặc trà đặc

- Khi cảm thấy buồn ngủ, cách đơn giản nhất là pha một ly cà phê hoặc trà đặc. Thức uống này có tác dụng “thức tỉnh” trí não. Đồng thời, quá trình thực hiện các động tác đứng dậy, pha trà hay cà phê cũng giúp cho tinh thần bạn sảng khoái hơn.

Uống một cốc nước (nước lạnh là tốt nhất)

Sau khi bạn ăn trưa, không ít người thường cảm thấy buồn ngủ và đủ tỉnh táo để bước vào làm việc buổi chiều. Lúc này, bạn hãy uống một cốc nước lạnh để đẩy lùi cơn buồn ngủ và mệt mỏi đó. Một mẹo tuy đơn giản nhưng lại có tác dụng nhanh chóng giúp bạn trở lại trạng thái minh mẫn và khỏe khoắn. Không chỉ thế, khi uống nước, bạn còn đem lại nhiều lợi ích khác cho cơ thể.

Ăn một miếng sô cô la

- Trong sô cô la có chứa một ít caffeine, giúp bạn tăng hưng phấn, xua đi mệt mỏi. Với chị em phụ nữ, một miếng sô cô la sẽ giúp họ nhanh chóng lấy lại được sự tỉnh táo.

Nghe nhạc

- Bạn hãy bật một bản nhạc mà bạn thích nhất, âm nhạc sẽ giúp kích thích hầu hết mọi vùng của não và giúp bạn tập trung. Một số chuyên gia còn cho biết âm nhạc có tác dụng như một chất kích thích với não. Do đó, khi nào thấy mệt mỏi và buồn ngủ, bạn hãy bật nhạc lên và thư giãn. Một lúc sau, bạn sẽ thấy mình lấy lại sự minh mẫn và có thể quay lại làm việc. Lúc đó, hãy tắt nhạc đi và làm việc một cách hiệu quả.

Giảm nhiệt độ phòng

- Nhiệt độ trong phòng ấm áp sẽ khiến cơ thể “buồn ngủ”. Cách duy nhất lúc này là giảm nhiệt độ hoặc mở cửa sổ nếu có thể để luồng không khí bên ngoài “thức tỉnh” trí não.

Ăn kẹo bạc hà, nhai kẹo cao su

- Ăn một viên kẹo bạc hà hoặc nhai kẹo cao su có vị bạc hà không chỉ giúp hơi thở thơm tho, thêm tự tin trong giao tiếp với đối tác, đồng nghiệp mà còn có tác dụng giúp trí não tỉnh táo. Tốt nhất bạn nên chọn loại không đường và có hương bạc hà thật mạnh.

Rửa mặt bằng nước lạnh

- Khi cơn buồn ngủ ập đến, bạn có thể dùng nước lạnh rửa mặt và nhẹ nhàng mát-xa da mặt. Cách này vừa giúp bảo vệ làn da vừa khiến tinh thần tỉnh táo.

Thư giãn tại chỗ

- Thư giãn tại chỗ, Không nên tập trung mắt vào một điểm, điều này rất dễ gây ngủ, tốt nhất là hãy ngó nghiêng mọi người xung quanh xem có những ai rơi vào tình trạng giống như mình không. Bạn có thể quay sang người ngồi bên cạnh mình hỏi han vài câu, nói chuyện sẽ giúp bạn xua tan cơn buồn ngủ để tiếp tục công việc.

Hít thở không khi trong lành

- Khi cơn buồn ngủ tới khiến bạn không thể cưỡng lại được, bạn có thể rời bàn làm việc, ra ngoài hít thở không khí trong lành, thở thật sâu sẽ giúp bạn lấy lại năng lượng cho cơ thể, nó giúp bạn không còn cảm thấy buồn ngủ và mệt mỏi.

Tập một số bài thể dục nhẹ nhàng

Ví dụ, bạn có thể tập thể dục bằng cách ngồi xổm, cho hai tay qua đầu. Sau đó, giữ nguyên tư thế, đứng lên và ngồi xuống. Làm lại động tác này trong vài lần, bạn sẽ cảm thấy cơ thể thoải mái và dễ chịu hơn rất nhiều. Biện pháo này sẽ giúp bạn giải toả cơn buồn ngủ khi làm việc.

Kết luận

Những cách trên là những biện pháp đối phó với cơn buồn ngủ đang kéo đến. Nhưng cách tốt nhất để tránh cơn buồn ngủ một cách lâu dài là bạn có một cách sống khoa học, điều độ, có một sức khỏe tốt.  Sau đây là một số lời khuyên hữu ích:

- Bạn nên ngủ đủ giấc vào ban đêm, một giấc ngủ từ 7 đến 8 tiếng/đêm là hoàn toàn tốt cho sức khoẻ của bạn. Giấc ngủ ban đêm giúp bạn bù đắp lại và nạp lại năng lượng cho cơ thể bạn vào ngày hôm sau. Có như vậy bạn sẽ tỉnh táo và tập trung được.

- Ăn nhiều rau quả đảm bảo cho lượng đường trong cơ thể ổn định suốt cả ngày. Đường giúp bạn có thêm nhiều năng lượng và tỉnh táo hơn khi làm việc. Khi lượng đường trong máu vừa đủ, bạn sẽ không cảm thấy hoa mặt chóng mày, làm giảm thiểu nguy cơ buồn ngủ khi làm việc.

- Thay vì ăn quá nhiều vào bữa trưa, hãy ăn những bữa ăn nhanh trong ngày, và có một bữa trưa nhỏ vào khoảng 2 giờ chiều. Bạn có thể ăn hoa quả như táo, lê hay cà rốt vào những bữa ăn nhanh này.

- Uống nước lọc thay vì nước hoa quả có đường hoặc nước sô đa, hạn chế dùng đồ uống có chứa cafein.

chống buồn ngủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét